Chả dông- món ngon đặc trưng của Phú Yên

cha-dong-phu-yen-2

Nếu nhìn từ bên ngoài, món ăn này trông không khác gì so với các loại cuộn. Điều đặc biệt là những người thuộc loại này được không chiên thịt lợn, thịt bò hoặc thịt cá bình thường từ các cơn bão như là nguyên liệu chính
Con dông hình dáng tương tự nhưng kỳ nhông nhỏ với 2 ngón tay, sống ở vùng cát ven biển Phú Yên. Thời gian thích hợp nhất để thưởng thức cơn bão mùa hè này cuộn, bởi thời gian cơn bão này sung mãn, cá mập, thịt ngon nhất. Nó thường được dùng cuốc và xẻng để đào hoặc dùng bẫy để bắt dông.

cha-dong-phu-yen
Hấp dẫn với cơn bão cuộn tấm ngon

Dông sau khi bắt đầu rửa sau đó sẽ lột da, bỏ ruột, cắt đuôi và bốn chân. Là những gì vô cùng quan trọng trong quá trình làm giông cần phải giữ sạch bằng cách lột da sau đó rửa sạch với nước lạnh sẽ hương vị tanh. Thường thường người ta dùng lá chuối lót khi giông bão để vệ sinh. Sau đó, các đầu bếp sẽ được cắt nhỏ hoặc xay nhuyễn cho vữa với các loại gia vị như nước mắm, tiêu, tỏi, ớt, dầu ăn … Muốn dông cuộn hương vị thơm ngon và độc đáo, người dân ở đây thường pha trộn thêm các loại nấm và thực vật. Sử dụng giấy gạo mỏng cuộn lên trên phần thịt chuẩn bị của cuốn sách cung cấp các ngón tay cái người lớn và chiên vàng.
>> Tour nước ngoài

Thực khách sẽ cảm nhận được rõ nét, chả đầy đặn ngon của sấm sét từ phần đầu tiên. Kể từ khi cơn bão được đánh bắt trong tự nhiên nên thịt chắc, không có chất béo và có mùi thơm đặc trưng. Các hương vị của cơn bão pha trộn với hương liệu và gia vị, như sự pha trộn giữa núi và biển. Cuộn giông bão thường được phục vụ với các loại rau và dưa leo để che dấu mùi của dầu ngay lập tức.

cha-dong-phu-yen-2
Cũng làm cho các cơn bão Rolls còn sau đó được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn khác như chiên, nướng …

Du khách có thể thưởng thức một món ăn nhẹ như cơn bão cuộn hàng ngày. Các cuộn shop dông rất dễ tìm thấy ở thành phố Tuy Hòa. Vỉa hè, hoặc trong thực đơn của nhà hàng còn có khách lớn món ăn này. Nổi tiếng nhất là khu vực ngã tư Trần Quý Cáp và Nguyễn Công Trứ cuộn giông bão với các cửa hàng truyền thống và nổi tiếng. Giá cả một tấm cuộn giông bão thường nằm trong khoảng 30.000-35.000 đồng.

Món này cũng có thể được sử dụng trong các bữa ăn gia đình. Khách sạn Phú Yên xa thường đối xử với chủ nhà dông cuộn và nhấm nháp ly rượu vang như chào đón nồng nhiệt.

Nếu du khách có dịp đi qua vùng đất đầy nắng của Phú Yên gió, không quên dừng lại và tìm kiếm thức ăn ở dạng cuộn giông Tuy Hòa – món ngon dân dã quyến rũ, tạo nên bản sắc của “đất nâu”.

Xem thêm: Du lịch Mũi Né