Tổng hợp 10 ngôi đền nổi tiếng của nền văn minh Maya cổ đại

Các đền thờ, kim tự tháp Maya đồ sộ còn tồn tại tới thời điểm này là vật chứng rõ nét cho sự hưng thịnh và phát triển của trong những nền văn minh cổ đại nhất hành tinh.

El Castillo, Chichen Itza, Mexico: El Castillo là trong những địa điểm thu hút du khách hàng đầu ở Chichen Itza. El Castillo có nghĩa “lâu đài” trong tiếng Tây Ban Nha và là đền thờ của Kukulcan, thần Feathered Serpent, vị thần tối cao của người Maya. Ngôi đền lớn này có hình dạng như kim tự tháp bằng đá. Đây là trong những ngôi đền cổ nhất của người Maya và được công nhận di sản thế giới. Ảnh: Earthnworld.

]

Đền thờ mặt trời đêm, El Zlotz, Guatemala: gần đây, tại El Zlotz, gần kim tự tháp El Diablo, các nhà khảo cổ tìm thấy ngôi đền thờ thần Mặt Trời của người Maya. Nó có niên đại khoảng 1.600 năm tuổi, nằm trong khu rừng nguyên sinh, chứa đựng nhiều tác phẩm nghệ thuật cổ cùng mặt nạ của rất nhiều vị thần. Ảnh: Earthnworld.

Đền Rosalila, Copan, Honduras: đó là trong những công trình được bảo tồn rất tốt của người Maya, nằm ở thành phố cổ Copan, ở Honduras ngày nay. Người Maya cổ đại đã không phá bỏ Rosalila giống như đối với tương đối nhiều công trình khác. đến nay, diện mạo của ngôi đền vẫn được giữ gìn và ngay cả màu sắc ban đầu của Rosalila cũng còn nguyên vẹn. Ảnh: Earthnworld

Đền Tikal, Tikal, Guatemala: Nằm ở Tikal, thành phố lớn nhất của người Maya, ngày nay thuộc Guatemala. Phía bên trong ngôi đền này là mộ của vua Jasaw Chan K'awiilIis cùng nhiều tác phẩm nghệ thuật vô giá. Ảnh: ArchDaily.

Đền thờ của các câu khắc, Palenque, Mexico: Ngôi đền có chữ khắc tinh xảo ở Palenque, Miexico được coi như tượng đài của Hanab-Pakal. Tại đây, du khách có thể tìm thấy trong những văn bản chữ tượng hình dài nhất thế giới của người Maya, kể về 200 năm lịch sử của họ. Tên của ngôi đền được lấy cảm giác từ 3 bản chữ khắc tại đây với tên gọi bản Đông, Trung và Tây. Ảnh: Thehistoryhub.

Đền thờ của những bức tranh tường, Bonampak, Mexico: Đền thờ tranh tường là tòa nhà dài hẹp với 3 phòng nằm trên một kim tự tháp. Các bức tường của cả 3 phòng đều được trang trí bằng những bức tranh tường tuyệt đẹp với nội dung kể về câu chuyện của các vị vua và hoàng hậu người Maya, những điệu múa dân gian, bài hát cũng tương tự các cuộc chiến tranh của người Maya. Ảnh: Earthnworld.

El Mirador, Guatemala: Được biết đến như là kho báu của người Maya, Đây là trong những khu di tích lớn nhất về nền văn minh Maya. Được tìm thấy trong khu rừng rậm ở Guatemala, El Mirador có những ngôi đền kim tự tháp Maya cao nhất gồm El Tiger, La Danta và Los Monos. Không chỉ thu hút một lượng lớn du khách, nơi đây còn được coi là thiên đường của các nhà sử học và khảo cổ học. Ảnh: Alargueta.

Đền Coba, Coba, Mexico: Đây là nơi khó chinh phục nhất trong số các kim tự tháp Maya với độ dốc cao, khoảng trống lớn, đá trơn và chiều cao lên tới 42 m. Mặc dù vậy, khi lên tới mức đỉnh kim tự tháp, du khách có thể được hưởng thụ không gian không tưởng của toàn bộ tàn tích Coba, khu vực rừng rậm và hồ xung quanh. Theo truyền thuyết, đỉnh của kim tự tháp này chính là nơi thực hiện nghi lễ hiến tế động vật. Ảnh: Earthnworld.

Kim tự tháp của Magician, Uxmal, Mexico: El Adivino hay còn gọi là kim tự tháp của Magician, là trong số những kim tự tháp nổi tiếng nhất Mexico, nằm tại trung tâm của Uxmal, ở bán đảo Yucatan. Uxmal có nghĩa là "được xây dựng ba lần", trong số đó đề cập ba tầng của công trình, xây dựng theo hình elip và hình tròn. Ngôi đền kim tự tháp này là trong số những công trình hiện đại nhất của nền văn minh Maya và có ảnh hưởng lớn đến kiến trúc của các ngôi đền khác ở Uxmal. Ảnh: Earthnworld.

Đền thờ lớn của Calakmul, Calakmul, Mexico: Calakmul, nằm ở Mexico, là trung tâm lớn của người Maya cổ đại, được Unesco công nhận là di sản thế giới. Nơi đây có ngôi đền Grand xinh đẹp với bốn ngôi mộ ẩn giấu Bên trong kim tự tháp. Người ta nói rằng khi triều đại Kaan đang cai trị Calakmul, đây chính là trung tâm lớn. Nhưng khi vương quốc Tikal tấn công Calakmul, và sau một trận đánh đẫm máu cùng cái chết của vị vua Jaguar Paw, Calakmul dần mất đi sức mạnh. Tuy vậy, ngày nay, đền thờ lớn của Calakmul vẫn còn tồn tại và là bằng chứng cho thời kỳ hưng thịnh và phát triển của nơi này. Ảnh: Earthnworld.

Tham khảo thêm du lịch nước ngoài của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.