Về Trà Vinh thăm những ngôi chùa Khmer nổi tiếng

Không chỉ được biết đến với địa danh biển Ba Động hay ao Bà Om… Trà Vinh còn ghi dấu với hơn 140 ngôi chùa theo kiến trúc Khmer cổ, trong các số ấy nổi bật là chùa Hang, chùa Nodol, chùa Âng và chùa Vàm Ray.

Chùa Hang
Chùa Hang, tên chữ Kompông Chrây (nghĩa là bến cây đa) là ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer nằm bên Quốc lộ 54 thuộc huyện Châu Thành, cách thị xã Trà Vinh 4 km. Chùa được xây dựng từ 1637 với tổng diện tích trên 6 hecta.

 Chánh điện chùa tọa lạc trên nền cao 3m, có nhiều bậc cấp dẫn lên, được trang trí long lanh với khá nhiều hoa văn, họa tiết. (Ảnh: @huynhloc8522)

Cổng chùa được xây giống hệt như một cái hang nhỏ. (Ảnh: dailytravelvietnam)

Gọi là chùa Hang vì cổng chùa được xây y hệt như một cái hang, chiều ngang 12m, dài và sâu 12m với một lối đi chính và hai lối đi phụ từ cổng hàng dẫn vào chánh điện từ thời điểm cách đây 100m.

Tham khảo thêm: tour du lịch lễ 2/9 của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn miễn phí về các tour du lịch bạn nhé.

Nơi đây có hơn 300 trăm tác phẩm gỗ điêu khắc độc đáo, chủ yếu được tạo ra từ xưởng gỗ thủ công bằng tay trong chùa, thu hút đông đảo khách du lịch tham quan hàng năm.

Xưởng mộc nằm trong khuôn viên chùa. (Ảnh: @haitran1809)

Chùa Nodol

Chùa Nodol hay còn được gọi chùa Cò là một ngôi chùa Khmer cổ và lớn thuộc ấp Giồng Lớn, xã Đại An, huyện Trà Cú, cách thị xã Trà Vinh khoảng 40 km về phía nam.

Cổng chính của chùa Nodol. (Ảnh: @buondivang)

Không gian phía bên trong chùa được son thếp vàng. (Ảnh: @trinhhuynhtv94)

Chùa được bao bọc bởi những rặng tre, sao, dầu rộng khoảng 3 hecta, là nơi tụ tập của hàng vạn loài chim cò bay về đậu trắng xóa. Người dân quen gọi là chùa Cò vì hơn một trăm năm nay nơi này đã trở thành nơi cư trú của hàng ngàn con chim các loại như: cò, cồng cộc, bồ câu… trong những số ấy đông nhất là họ nhà cò với khá nhiều loại: cò trắng, cò quắm, cò đầu đỏ, cò đầu vàng, cò mỏ vàng, cò mỏ đen…

Tham khảo thêm du lich mien tay le 2/9 của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn chi tiết

Những bức tượng điêu khắc quen thuộc trong văn hóa Phật giáo. (Ảnh: @april.do89)

Về toàn diện và tổng thể, chùa bao gồm các công trình như chính điện, tháp đựng cốt, nhà tăng, nhà hội… Kiến trúc chùa khá ấn tượng với những mái chùa uốn cong theo hình đuôi rồng, đỉnh tháp nhọn hình núi Xôme và các tượng thần quen thuộc như thần Riehu, thần bốn mặt Mhabrom, chim thần Kâyno…

Mỗi nơi trong chùa đều được thiết kế chăm chút và tỉ mỉ. (Ảnh: @dreamer.__.__ )

Chùa Âng

Chùa Âng hay còn được biết với tên chùa Angkorajaborey, đây là một trong những ngôi chùa cổ nhất trong hệ thống chùa Khmer ở Trà Vinh. Chùa nằm bên quốc lộ 53, thuộc khóm 4, phường 8, thành phố Trà Vinh, cách trung tâm thành phố khoảng 5km.

Chùa Âng là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Trà Vinh. (Ảnh: Vietnamtourism)

Chùa được xây dựng từ thế kỷ X và duy tu lại vào năm 1842. với diện tích rộng hơn 4 hecta. tổng thể chùa bao gồm các công trình kiến trúc cổ kính như Chánh điện, Sa la, Tăng xá, Tháp… Chùa Âng là kết quả của sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật trang trí của văn hoá Khmer và thiết kế đầy màu sắc của văn hóa Angkor.

Nét kiến trúc đặc trưng dễ nhận thấy của chùa Khmer. (Ảnh: @seanla999)

Chùa Âng nằn cạnh Nhà bảo tàng văn hóa dân tộc Khmer và ẩn mình trong rừng cây cổ thụ của ao Bà Om. Hàng năm, tại chùa Âng diễn ra các lễ hội truyền thống như Chol Chnam Thmây (lễ mừng Năm mới), Đôlta (lễ cúng ông bà), lớn nhất là Ok Om Bok (lễ cúng trăng) thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh Trà Vinh, đặc biệt là cộng đồng người Khmer về dự hội, chiêm bái, vui chơi và giải trí.

Từ cổng, gò mái, cột chùa đến kiến trúc bên phía trong, tất cả đều khoác lên mình chiếc áo tượng hình của đầu chim, tiên nữ, đầu thần Bayon bốn mặt, tượng Chằn (Yak) và thần rắn Naga. (Ảnh: @charieee)

Chùa Vàm Ray

Chùa Vàm Ray là ngôi chùa Khmer lớn nhất Việt Nam tới thời điểm hiện tại, trưng bày tại ấp Vàm Ray, xã Hàm Tân, huyện Trà Cú. Dù mới được khánh thành năm 2010 nhưng chùa Vàm Ray đã góp phần tạo ra diện mạo đầy mới mẻ và lôi kéo cho du lịch văn hóa Trà Vinh và hệ thống chùa Khmer Nam Bộ.

Vẻ lộng lẫy của chùa Vàm Ray. (Ảnh: @lanphuong.nguyen1052016)

Đến đây, bạn sẽ choáng ngợp bởi dáng vẻ bề thế và lung linh của ngôi chùa này. Nhìn từ bên ngoài, chùa Vàm Ray lung linh như một cung điện vàng son với các hoa văn, họa tiết được chạm trổ và điêu khắc tỉ mỉ.

 (Sưu tầm)