Bước chuyển mình của dịch vụ du lịch Thái Lan

Thái Lan đang siết chặt chính sách phát triển du lịch để nói không với du lịch ô nhiễm môi trường, du lịch tình dục… nhằm hướng tới sự phát triển bền vững của ngành du lịch theo hướng thân thiện với  môi trường và xã hội.

Xem thêm >>> kinh nghiem du lich he Thai Lan của công ty Đất Việt Tour tại đây, hoặc liên hệ 1800 6700 để được tư vấn chi tiết

Thái Lan đang thay đổi chính sách để phát triển du lịch thân thiện với môi trường và chất lượng cao

 Du lịch là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn và có đóng góp quan trọng vào nền kinh tế Thái Lan, song quá trình phát triển “nóng” đã để lại không ít tai tiếng như du lịch tình dục… Hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói, Bộ trưởng Du lịch Thái Lan Kobkarn Wattanavrangkul đã tuyên bố muốn xây dựng lại hình ảnh tốt đẹp cho ngành du lịch Thái Lan để du khách quốc tế đến với quốc gia này là vì nền văn hóa, những cảnh đẹp và sản vật hơn là xem Thái Lan như một mảnh đất màu mỡ cho tình dục.

Thực hiện bước chuyển lớn của ngành du lịch, Thái Lan đã có những biện pháp mạnh tay. Là một trong những điểm đến đầu tiên khi du khách quốc tế đặt chân tới Thái Lan, Thủ đô Bangkok đã mạnh tay chấn chỉnh việc kinh doanh thức ăn đường phố, thói quen phần nào đã trở thành thứ văn hóa ẩm thực và từng hai lần được kênh truyền hình CNN của Mỹ vinh danh là một trong những thành phố hàng đầu thế giới về thức ăn đường phố. Theo đó, chính quyền thành phố Bangkok đã cấm các quán ăn đường phố tại 431 điểm, đồng thời yêu cầu những người kinh doanh hàng ăn phải cải thiện để đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh.

Thái Lan cũng đã ban hành lệnh cấm dịch vụ du lịch trên List những hòn đảo hút du khách nức tiếng như Koh Khai Nok, Koh Khai Nui, Koh Khai Nai, Koh Tachai…, nơi việc xây dựng ồ ạt dẫn tới hàng loạt nhà hàng, khách sạn mọc lên như nấm. Lệnh cấm này cũng hạn chế tối đa việc du khách lặn biển, ngắm và cho cá ăn, ngắm san hô vốn đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái biển, đặc biệt là trên các rặng san hô. Thái Lan hy vọng lệnh cấm này góp phần mở ra những tour du lịch thân thiện với môi trường.

Biện pháp mạnh tay nhất trong việc điều chỉnh chính sách phát triển du lịch là siết chặt quản lý nhằm hạn chế du lịch tình dục từ Pattaya, thành phố biển được mệnh danh là “kinh đô tình dục” không chỉ của Thái Lan mà cả thế giới. Nữ Bộ trưởng Du lịch Wattanavrangkul tuyên bố muốn diệt trừ tận gốc ngành du lịch tình dục, nhằm biến Thái Lan thành điểm đến thân thiện cho du khách nữ.

Một vấn đề  mới phát sinh cũng đã được Thái Lan kịp thời chấn chỉnh, đó là xóa xổ hình thức kinh doanh “tour 0 đồng” dành cho du khách Trung Quốc. Hình thức du lịch này đã khiến ngành du lịch Thái Lan thiệt hại nặng nề, khiến Chính phủ nước này thất thu khoảng 305 tỷ baht (gần 9 tỷ USD) mỗi năm, đồng thời mang lại những tai tiếng xấu cho ngành du lịch Thái Lan.

Những biện pháp mạnh nhằm thay đổi chính sách phát triển không những không ảnh hưởng mà còn gia tăng lượng du khách quốc tế tới Thái Lan trong năm 2016 vừa qua. Năm qua, du lịch Thái Lan đón tới 32,5 triệu du khách, tăng khoảng 9% so với năm trước, đạt tổng doanh thu gần 2.500 tỷ baht (gần 70 tỷ USD), cao hơn so với mục tiêu 2.400 tỷ baht đã đề ra.

Từ thành công ban đầu bởi sự chuyển hướng phát triển du lịch thời gian qua, Thái Lan sẽ tiếp kiến tập kết vào triển khai nhiều chương trình quảng bá, thu hút khách du lịch quốc tế chất lượng cao, nhóm khách du lịch cao cấp với khả năng chi trả cao và thời gian lưu trú dài ngày. Thái Lan đang hướng tới sự phát triển căn cơ, bền vững của ngành du lịch thân thiện với môi trường và con người.

>>> Nguồn: Bước chuyển vượt bậc của dịch vụ du lịch Thái Lan